Sunday, February 10, 2019

[NCON] กรณีโรงเรียนบ้านสันกำแพง rev.1 02112019

ผมอธิบายบทวิเคราะห์ ไว้ใน VDO clip แล้ว Upload ไปบน Youtube นะครับ
ไปฟังคำอธิบายได้ ตาม LINK นี้นะครับ
คำอธิบาย กรณีบ้านสันกำแพง



Goal: หาหัวข้อ หรือ ทิศทาง ที่เป็นไปได้ ในการทำการศึกษาเชิงลึก


Input: Reflection note จากคุณครู

ข้อมูลดิบ -  022019 - เอกสารข้อมูลดิบ


Output: ความเข้าใจเบื้องต้น ต่อ สถานการณ์  + คำถาม + ความเป็นไปได้ในการทำการศึกษาเชิงลึก + ทิศทางการทำการศึกษาเชิงลึก



1.ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จาก Input

ปัจจัยที่ผมเห็นมีดังนี้ครับ
-การปฏิรูปการศึกษา
-การอบรมเพิ่มความรู้ใหม่ ตามหลัก Constructionism
-การพัฒนาหลักการ 5S + Best Practices
-การสนับสนุนจาก พัมธมิตร
-ครูผู้ช่วย
-จำนวนครูต่อห้อง
-ความพึงพอใจของผู้ปกครอง
-ครูเครือข่ายที่มีความสนใจ
-กิจกรรมบูรณาการ PBL
-OLPC
-ความเข้าใจในหลักการ Constructionism
-ประสบการณ์ของครู
-ผู้บริหาร
-ศักยภาพของนักเรียน
-คุณภาพ มาตรฐาน
-การเปลี่ยนนโยบาย
-การสนับสนุนจากผู้บริหาร


2.จากข้อมูลข้างต้น เราจะพยายามหาความสัมพันธ์ของ ส่วนต่างๆ ได้ ตามรูปข้างล่าง




เราสามารถหาความสัมพันธ์ ของคนที่เกี่ยวข้องได้ ดังนี้





3.จาก ความเห็น  ที่แสดงไว้ใน เอกสาร  คุณครูเสนอว่า ต้องการหาข้อมูล Feedback จากผู้ปกครอง ต่อ การจัดการสอน 5S ของโรงเรียน เพื่อนำมาปรับปรุง การทำงาน และ หลักสูตร

ซึ่งจาก ข้อมูล ในข้อ 1  เราสามารถ สร้างระบบใหม่ตามความเข้าใจได้ดังนี้


สรุปการวิเคราะห์
1.ปัญหา การขาดการเก็บข้อมูล ความเห็น ความคาดหวัง จากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ การพัฒนาหลักสูตร ที่ โรงเรียน ไม่ส่งผลให้เห็นชัด ทำให้ ความเชื่อมั่นผู้ที่เกี่ยวข้อง ลดลง
2.ปัจจัย ที่ เป็นหลักในการทำให้ ความเข้าใจ  ความเชื่อมั่น ของผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.จากกรอบ ขอบเขต การทำงานของคุณครู สิ่งที่จะทำได้ ในขอบเขตของตัวเอง คือ การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ มารวมกัว ข้อมูล ที่พอจะหาได้ ที่เกี่ยวข้องกับ นักเรียนทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อนำมา สรุปหาทางปรับปรุงหลักสูตร
4.ข้อมูลที่ให้มา มีช่องว่าง มากพอสมควร ซึ่ง อาจจะทำให้ ทิศทางการ ทำการศึกษาเชิงลึก เปลี่ยนไปได้


ข้อเสนอ
1.ให้ลองตัดสินใจ ว่า  ควรทำการ ศึกษาเชิงลึก ถึง หลักสูตร 5S ที่กำลังใช้ก่อนหรือไม่ เพื่อ ให้เข้าใจว่า  ปัจจัยหลักๆ ของหลักสูตรคืออะไร และ เป้าหมายของการทำกิจกรรม หรือ สร้างบทเรียนบนปัจจัยนั้นๆ มีความคาดหวังจะเห็นอะไร แล้วได้เห็นจริงๆไหม  เพื่อเป็น พื้นฐาน ให้เราเข้าใจ หลักสูตรที่เรากำลังใช้อยู่ก่อน แล้วจึงไป ทำการศึกษา ผลจากปัจจัยที่ไกลออกไป เช่น ความเห็นของผู้ปกครอง ดังที่ เสนอมา


อาจต้องลอง หาข้อมูล เพิ่มเช่น




หรือ

2. หาก  ต้องการทำการ ศึกษาดังที่เสนอมา  ก็จะเป็นการทำการศึกษา โดยอิงหลักการ  วิจัยอิงการออกแบบ
(อ่านรายละเอียด  หลักการ  วิจัยอิงการออกแบบ (Design Based Research) ได้ที่เอกสารนี้ ในหน้าที่ 59-70     เอกสารประชุมวิชาการ การวัดผล ประเมินผลและวิจัยสัมพันธ์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 26   )





บทความที่เกี่ยวข้อง (ใช้เป็นแนวทางในหาวิธีในการ ทำการศึกษาเชิงลึก)

การวิจัยและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาผ่านการเรียนรู้

(ให้ดูวิธีการทำ และ เป้าหมายว่าทำเพื่ออะไร แล้ว ดูว่า ตรงกับที่เราอยากจะทำหรือไม่)


ควรทำอะไรต่อๆไป
1.ควรทำความเข้าใจสถานการณ์ของตัวเอง จากมุมมอง ที่ผมเสนอ มาข้างต้น (ซึ่งอาจจะไม่ถูก หรือ อาจจะให้มุมมองอะไรเพิ่มเติม)
2.ตั้งคำถามเพิ่ม
3.ตัดสินใจถึง ทิศทาง ในการทำการศึกษาเชิงลึก
4. หากการตัดสินใจ คือ ต้องการทำการศึกษาเชิงลึก ให้หาบทความที่เกี่ยวข้อง เพื่อ นำมาออกแบบการศึกษาที่จะทำ ( บทความข้างบน ใช้เป็นแนวทางได้  แต่ต้องหาเพิ่ม เพื่อเพิ่มความเข้าใจของตัวเอง)





รบกวน ให้ความเห็น หรือ คำถามที่มี จากการอ่าน บทวิเคราะห์นี้ ในช่อง Comment  ด้านล่างนะครับ  จะได้แบ่งให้คนอื่นๆ อ่านด้วยครับ

No comments:

Post a Comment

Learning MS Power APP and FLOW

https://powerapps.microsoft.com/ro-ro/blog/microsoft-powerapps-learning-resources/