Sunday, February 10, 2019

[NCON] กรณีโรงเรียนบ้านสามขา rev.1 02112019

ผมอธิบายบทวิเคราะห์ ไว้ใน VDO clip แล้ว Upload ไปบน Youtube นะครับ
ไปฟังคำอธิบายได้ ตาม LINK นี้นะครับ
คำอธิบาย กรณีโรงเรียนบ้านสามขา


Goal: หาหัวข้อ หรือ ทิศทาง ที่เป็นไปได้ ในการทำการศึกษาเชิงลึก


Input: Reflection note จากคุณครู

ข้อมูลดิบ -  022019 - เอกสารข้อมูลดิบ




Output: ความเข้าใจเบื้องต้น ต่อ สถานการณ์  + คำถาม + ความเป็นไปได้ในการทำการศึกษาเชิงลึก + ทิศทางการทำการศึกษาเชิงลึก



1.ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จาก Input

ปัจจัยที่ผมเห็นมีดังนี้ครับ
-การท่องเที่ยวชุมชน ทางวัฒนธรรม และ ทางธรรมชาติ
-รายได้เสริม
-ของป่า + อาหาร ตามฤดูกาล
-ธุรกิจการส่งออกเห็ดแดงหลวง
-สินค้าเศรษฐกิจ
-โรงเรียนที่ได้รับทิศทางกรอบการทำงานจากกรรมการชุมชน


2.จากข้อมูลข้างต้น เราจะพยายามหาความสัมพันธ์ของ ส่วนต่างๆ ได้ ตามรูปข้างล่าง




เราสามารถหาความสัมพันธ์ ของคนที่เกี่ยวข้องได้ ดังนี้





3.จาก ความเห็น  ที่แสดงไว้ใน เอกสาร  แสดงให้เห็น ถึง ปัญหา การหาเห็ดเพื่อการพาณิชย์ที่จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน

ซึ่งจาก ข้อมูล ในข้อ 1  เราสามารถ สร้างระบบใหม่ตามความเข้าใจได้ดังนี้


สรุปการวิเคราะห์
1.ปัญหา การหาเห็ดเพื่อการพาณิชย์ที่จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน
2.ปัจจัย ที่ เป็นหลักในการทำให้ ปัญหาเกิดขึ้น คือ เชิงพาณิชย์ และ การเพิ่มจำนวนเห็ด
3.จากกรอบ ขอบเขต การทำงานโรงเรียน โรงเรียน สามารถส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงได้ โดย จัดทำการศึกษาถึงผลของการหาเห็ดไปขาย กับ จำนวนเห็ดที่ลดลง  ในความรับผิดชอบของโรงเรียนเอง


ข้อเสนอ
1.การออกแบบ การเรียนรู้ หรือ โครงงานของนักเรียน  ให้ ทำการศึกษาโดย ใช้ หลักการ  วิจัยอิงการออกแบบ  ร่วมกับ  หลักการออกแบบห้องเรียนหรือหลักการออกแบบหลักสูตร (Classroom design  หรือ Curriculum development)
(อ่านรายละเอียด  หลักการ  วิจัยอิงการออกแบบ (Design Based Research) ได้ที่เอกสารนี้ ในหน้าที่ 59-70     เอกสารประชุมวิชาการ การวัดผล ประเมินผลและวิจัยสัมพันธ์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 26   )

โดย ใช้ แบ่งหัวข้อ ออกเป็น
1. การทำโครงงานหรือการเรียนรู้ ในด้าน การหาเห็ดไปขาย ในเชิงพาณิชย์   ราคา  ต้นทุน  ความต้องการ  ....
2.การทำโครงงานหรือการเรียนรู้ ในด้าน การเพิ่มจำนวนเห็ด  เช่น การปลูก การออกนโยบายอนุรักษ์  ควบคุม การหาเห็ด  ....





บทความที่เกี่ยวข้อง (ใช้เป็นแนวทางในหาวิธีในการ ทำการศึกษาเชิงลึก)

การออกแบบหลักสูตร




ควรทำอะไรต่อๆไป
1.ควรทำความเข้าใจสถานการณ์ของตัวเอง จากมุมมอง ที่ผมเสนอ มาข้างต้น (ซึ่งอาจจะไม่ถูก หรือ อาจจะให้มุมมองอะไรเพิ่มเติม)
2.ตั้งคำถามเพิ่ม
3.ตัดสินใจถึง ทิศทาง ในการทำการศึกษาเชิงลึก
4. หากการตัดสินใจ คือ ต้องการทำการศึกษาเชิงลึก ให้หาบทความที่เกี่ยวข้อง เพื่อ นำมาออกแบบการศึกษาที่จะทำ ( บทความข้างบน ใช้เป็นแนวทางได้  แต่ต้องหาเพิ่ม เพื่อเพิ่มความเข้าใจของตัวเอง)





รบกวน ให้ความเห็น หรือ คำถามที่มี จากการอ่าน บทวิเคราะห์นี้ ในช่อง Comment  ด้านล่างนะครับ  จะได้แบ่งให้คนอื่นๆ อ่านด้วยครับ

No comments:

Post a Comment

Learning MS Power APP and FLOW

https://powerapps.microsoft.com/ro-ro/blog/microsoft-powerapps-learning-resources/