Tuesday, December 1, 2015

Success Case Method - Interviewing Technique : Filling Buckets

Filling Buckets - Protocol Conceptual Model

จากความต้องการที่จะเก็บข้อมูล (Qualitative data)  จาก การ interview  มีความจำเป็นที่จะต้อง ทำให้แน่ใจว่า ในแต่ละการ Interview  เราจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วนที่สามารถจะนำมาสรุปเป็น success story ได้  โดยที่เราจะไม่ขาดข้อมูลในส่วนใดๆไปเลย  ซึ่งการทำแบบนี้ มีวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยได้ คือ  ในระหว่าง การ Interview เราต้องมี List  ของกลุ่ม ข้อมูล ที่เราต้องการจะได้ และพยายาม inetrview เพื่อหาข้อมูล ในแต่ละด้าน     เราสามารถ imagine process นี้ได้เหมือนกับ การพยายาม หาข้อมูลมาใส่ ในถัง ที่ แสดงถึง ข้อมูลในแต่ละด้านที่เราต้องการ และ เมื่อเราสามารถหาข้อมูลมาใส่ในถังเหล่านี้ได้เต็มหมดแล้ว  ก็ ถือว่า การ interview เสร็จสมบูรณ์

จาก Success case method ได้เสนอว่าในการ interview จะสามารถแบ่งกลุ่มข้อมูลที่เรา ต้องการได้ดังนี้

สำหรับ  Success cases / factors







สำหรับ Non Success cases / factors





สำหรับแต่ละกลุ่มข้างบน มีรายละเอียดคำอธิบาย หรือ ตัวอย่างคำถาม ดังนี้
สำหรับ Success cases/ factors
1.What was Used?   เราต้องการรู้ว่า ผู้เรียน ได้มีความรู้สึกอย่างไร มี การใช้อะไร  เมื่อไร  อย่างไร ใช้เครื่องมือใดหรือได้รับประสบการณ์อะไร เมื่อไร ที่ไหน ที่ทำให้ เกิดความสำเร็จนี้เกิดขึ้น    มีหลักฐานอะไรไหมที่สนับสนุน สิ่งที่ ผู้เรียน ให้ความเห็นมา  เช่น  รูปถ่าย  คำพูดหรือความคิดของตัวเองต่อคนอื่น     คำสัมภาษณ์ จากคนอื่นๆ หรือ ...
2.What results were achieved?   ผลลัพธ์อะไร ที่ผู้เรียน ได้รับหรือ แสดงให้เห็นออกมา จากการที่ใช้ สิ่งที่บอกมาจาก ข้อ 1     ผลลัพธ์ที่แสดงออกมานี้มีความแตกต่างกับ ปัจจัย หรือ องค์ประกอบที่ใกล้เคียงกัน  ที่เกี่ยวกับผู้เรียนในอดีตอย่างไร    ผู้เรียนรู้ได้อย่างไรว่า มีการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้น  หรือใครเป็นผู้สังเกตุเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนี้  แล้ว คนนี้ ให้ feedback หรือ  comment กับผู้เรียนอย่างไร และมีอะไร  และผู้เรียนคิดอย่างไรกับ comment นี้     มีหลักฐานอะไรไหมที่สนับสนุน สิ่งที่ ผู้เรียน ให้ความเห็นมา  เช่น  รูปถ่าย  คำพูดหรือความคิดของตัวเองต่อคนอื่น     คำสัมภาษณ์ จากคนอื่นๆ หรือ ...
3.What good did it do?    ทำไมผลลัพธ์ที่ได้นี้ มีความแตกต่าง หรือ มีความสำคัญ     มันส่งจะผลต่อสิ่งใดในอนาคตไหม   มี ปัจจัย ลบ ใดๆไหม ที่ถูก สิ่งที่บอกมาจากข้อ 1  มาทำให้ลดความสำคัญหรือหายไป
4.What helped?   มีปัจจัย หรือ สิ่งใดไหม ที่อยู่รอบๆตัวผู้เรียนที่ ช่วยผู้เรียนให้ ประสบผลสำเร็จนี้     มีแรงกระตุ้น  รางวัล เป้าหมาย อื่นใดไหม ที่ ส่งผลต่อความสำเร็จนี้      ในส่วนความช่วยเหลือจากคุณครู  หรือ คนรอบๆข้าง  มีส่วนอย่างไร ต่อความสำเร็จนี้ หรือ มีส่วนที่เป็นอุปสรรคไหม       มีเครื่องมือใดๆ  สื่ออ้างอิงอะไร หรือ สิ่งใดไหมที่ช่วยในการทำให้เกิดความสำเร็จนี้        จากความเห็นของผู้เรียน มี อะไร ที่ทำให้ผู้เรียน ใช้เครื่องมือ หรือ สิ่งต่างๆ ที่ช่วยให้เกิดความสำเร็จนี้ แล้วทำให้เกิดความสำเร็จ เมื่อเทียบกับคนอื่นที่ใช้ สิ่งเดียวกัน แต่ไม่ประสบความสำเร็จดังที่เห็นนี้    มีปัจจัย เหตุการณ์ หรือ สิ่งใดไหม ที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกที่จะมุ่งไปสู่เป้าหมายที่สำเร็จนี้ 
5.Suggestions?  สำหรับผู้เรียน  มีความเห็นใดๆไหมเกี่ยวกับ เครื่องมือ  แหล่งข้อมูล  แรงกระตุ้น  การฝึก หรือ ปัจจัยอื่นๆ  ที่หากผู้เรียนได้รับ จะทำให้ ผู้เรียนทำได้ดีกว่านี้ หรือ มีความสำเร็จที่เห็นชัดกว่านี้      สำหรับผู้เรียน  จากการสัมภาษณ์นี้  มีความใดไหม ต่อผู้สัมภาษณ์ ที่จะทำให้ได้ข้อมูลที่มากขึ้น  หรือ มีประโยชน์มากขึ้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป



สำหรับ non success cases/ factors
1.Barrier  คำถาม จะถามเพื่อหา ว่าผู้เรียนคิดว่า สิ่งที่ไม่ประสบความสำเร็จนี้ เป็นเพราะผู้เรียน ใช้เครื่องมืออะไร  มีพื้นฐานความคิด หรือ สมมติฐานใดที่ทำให้ผู้เรียน ไม่สามารถทำสิ่งที่คาดไว้ได้
2.Suggestions    สำหรับผู้เรียน  มีความเห็นใดๆไหมเกี่ยวกับ เครื่องมือ  แหล่งข้อมูล  แรงกระตุ้น  การฝึก หรือ ปัจจัยอื่นๆ  ที่หากผู้เรียนได้รับ จะทำให้ ผู้เรียนทำได้ดีกว่านี้    




โดยก่อนทำการ Interview นี้ ผู้สัมภาษณ์ ต้อง ระบุออกมาก่อนว่า สิ่งใด หรือ ปัจจัย ใด ที่ ถือว่าเป็นความสำเร็จ Success หรือ ความล้มเหลว non success   เพื่อที่จะทำการ Interview ตาม protocol ข้างต้น เพื่อ หาข้อมูลมาให้ได้  แล้วจะได้นำมาสรุปเป็น success story หรือ non success story ต่อไป






No comments:

Post a Comment

Learning MS Power APP and FLOW

https://powerapps.microsoft.com/ro-ro/blog/microsoft-powerapps-learning-resources/